Blogroll

 Bài 4: CÁC PHƯƠNG PHÁP HƯỚNG DẪN TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG TẠO HÌNH Ở TRƯỜNG MẦM NON

Câu hỏi thảo luận

1. Hình thức tổ chức

1.1. Tổ chức hoạt động tạo hình trên lớp theo chương trình

   1.1.1. Đặc điểm:

      - Tiết học (hoạt động chung có mục đích học tập) là hình thức dạy học đóng vai trò chủ chốt, trong đó trẻ có thể tìm hiểu cuộc sống xung quanh, tìm hiểu thế giới vạn vật một cách có tổ chức và tiếp thu các tri thức, kiến thức, kỹ năng theo một chương trình có tính hệ thống.

      - Tổ chức hoạt động tạo hình ở các tiết học thông thường: ở các tiết học đó, hoạt động tạo hình là hoạt động chính và chiếm phần lớn thời gian, các nhiệm vụ tạo hình là nhiệm vụ cơ bản của tiết học.


1.1.2. Cách tổ chức giờ học

   * Thời gian tổ chức giờ học:

      - Giờ học thông thường thường diễn ra vào buổi sáng.

      - Thời gian học trong nhà trẻ kéo dài 10-15 phút.

      - Thời gian học trong mầm non giai đoạn bậc Mẫu giáo Ban: 15-20 phút.

      - Thời gian học trong mầm non giai đoạn bậc Nhỡ: 20-25 phút.

      - Thời gian học trong mầm non giai đoạn bậc Lớn: 25-30 phút.

      - Thời gian học có thể kéo dài thêm 5-7 phút tùy thuộc vào sự hứng thú của trẻ đối với giờ học.


   * Chuẩn bị giờ học:

      - Lập kế hoạch cho giờ hoạt động tạo hình.

      - Quy định đề tài.

      - Tìm tài liệu.

      - Lựa chọn phương pháp, thủ pháp.

      - Xác định công việc của trẻ bao gồm: chuẩn bị kiến thức (qua quan sát, đàm thoại, đọc truyện hoặc làm quen với một số đồ chơi mới...).

      - Đồ dùng của cô gồm: vật liệu, dụng cụ để làm mẫu, tranh mẫu hoặc vật mẫu thật.

      - Đồ dùng của trẻ: dụng cụ, vật liệu như giấy, bút vẽ, bút màu, giấy màu, đất nặn, bảng nặn, khăn lau, keo dán...

      1.1.3. Các Hoạt động tiến hành giờ học:

1.1.3. Các Hoạt động tiến hành giờ học:

Hoạt động 1: Hướng dẫn trẻ quan sát

- Sử dụng bài thơ, cấu đố, bài hát hay mẫu chuyện để tạo hứng thú cho trẻ.

- Hướng trẻ quan sát đồ vật, tranh mẫu, hoặc các hiện tượng trong cuộc sống xung quanh.

- Khuyến khích trẻ tham gia vào trò chơi tạo hứng thú để khám phá và tìm hiểu thêm về chủ đề.

Hoạt động 2: Hướng dẫn cách tạo hình

- Giáo viên thực hiện việc làm mẫu hoặc gợi ý về nội dung đề tài cho trẻ.

- Trong những bài dạy kiến thức mới, dành thời gian giải thích và minh họa cách thực hiện mẫu kĩ hơn.

- Đối với các bài tập có tính củng cố và luyện tập, giáo viên có thể giới thiệu những gợi ý và phương pháp khác nhau để trẻ thực hiện tạo hình.

Hoạt động 3: Trẻ thực hiện

- Khi trẻ thực hiện hoạt động tạo hình, giáo viên tiếp cận từng trẻ và hướng dẫn cá nhân.

- Giáo viên cung cấp hướng dẫn, gợi ý và giúp đỡ trẻ trong quá trình thực hiện.

- Đặc biệt, với những trẻ chưa nắm được nhiệm vụ của giờ học, giáo viên cần tận tâm hướng dẫn và trợ giúp để đảm bảo trẻ tham gia hoạt động một cách hiệu quả. Tuyệt đối không nên làm thay trẻ trong quá trình thực hiện.

Hoạt động 4: Nhận xét sản phẩm

- Tổ chức cho trẻ đánh giá kết quả sản phẩm của mình theo độ tuổi và thể loại tạo hình.

- Giáo viên tạo điều kiện cho trẻ trình bày, trao đổi và chia sẻ về sản phẩm tạo hình của mình.

- Khuyến khích trẻ nhận xét và đánh giá công việc của các bạn trong nhóm hoặc lớp.

- Giáo viên cung cấp phản hồi tích cực và khuyến khích trẻ tiếp tục phát triển kỹ năng tạo hình của mình.

Đồng thời, trong quá trình triển khai hoạt động, giáo viên cần lưu ý đảm bảo một môi trường an toàn và sáng tạo để trẻ có thể tham gia hoạt động tạo hình một cách tự do và vui vẻ.

1.1.4. Hướng dẫn lập kế hoạch hoạt động tạo hình cho trẻ MN

Chủ điểm:

Đề tài:

Loại tiết:

Lứa tuổi:

Ngày lập kế hoạch:

Ngày tổ chức hoạt động:

Người lập kế hoạch và tổ chức hoạt động:

I. Mục đích – yêu cầu:

   1. Kiến thức:

   2. Kỹ năng:

   3. Giáo dục:

II. Phương pháp - Biện pháp:

III. Chuẩn bị: (ghi rõ chuẩn bị của cô và chuẩn bị của trẻ)

IV. Cách tiến hành:

  1. Ổn định tổ chức:

  2. Kiểm tra đồ dùng dạy – học:

  3. Tiến trình giờ dạy:

Hướng dẫn của cô

Hoạt động của trẻ

Hoạt động 1: Hướng dẫn trẻ quan sát

 Hoạt động 2: Hướng dẫn trẻ tạo hình


  1. Hướng dẫn trẻ khai thác đề tài

  2. Giáo viên hướng dẫn cách vẽ


Hoạt động 3: Trẻ thực hiện

 Hoạt động 4: Nhận xét sản phẩm

  1. Củng cố nội dung bài học:

  2. Dặn dò ra bài tập về nhà:


1.2. Tổ chức hoạt động tạo hình ngoài giờ học

Đây là dạng hoạt động mang tính tự do và sự tham gia tự nguyện của trẻ. Trẻ được khuyến khích tham gia vào những hoạt động tạo hình một cách tự giác và theo ý thích của mình. Các hoạt động này có thể diễn ra ở những thời điểm khác nhau trong ngày, linh hoạt và không theo một quy trình chặt chẽ về giờ giấc.

Trẻ có thể tham gia vào các hoạt động tạo hình trong các hoạt động vui chơi, hoạt động ngoài trời, lễ hội hoặc trong các buổi chơi tự do. Hoạt động tạo hình cũng có thể được kết hợp và liên quan đến các hoạt động khác như liên quan đến toán học, môi trường xã hội, tạo phẩm văn hóa...

Mục đích của hoạt động này là củng cố và phát triển các kỹ năng và kiến thức tạo hình cho trẻ. Trong quá trình tham gia, trẻ được khuyến khích sáng tạo, thể hiện ý thích và khám phá các phong cách và cách thức tạo hình riêng của mình. Các hoạt động tạo hình cũng tạo cơ hội cho trẻ phát triển khả năng thẩm mỹ, tư duy sáng tạo, kỹ năng tay và mắt, khéo léo và sự nhạy bén trong việc quan sát và sáng tạo.

Qua hoạt động tạo hình, trẻ có thể thể hiện cá nhân, khám phá và tự khám phá những khả năng của mình. Đồng thời, trẻ cũng học cách tưởng tượng, phối hợp màu sắc và hình dạng, truyền đạt ý nghĩa và cảm xúc thông qua tác phẩm tạo hình của mình. Từ đó, trẻ phát triển sự tự tin, sự độc lập và tình yêu cho nghệ thuật và sáng tạo.

Với hoạt động tạo hình tự do như vậy, trẻ được khuyến khích trải nghiệm và khám phá một cách tự nhiên và phát triển khả năng tạo hình của mình theo cách riêng biệt và sáng tạo. 

1.2.1. Các thể loại tạo hình ở trường mầm non:

Tạo hình theo mẫu:

- Đặc điểm: Tiết dạy tạo hình theo mẫu là tiết dạy kỹ năng tạo hình để tạo ra hình dáng của các đồ vật hoặc miêu tả sự vật, hiện tượng xung quanh. Mẫu có thể là vật thật, tranh mẫu hoặc hình vẽ mẫu. Thường thì mẫu được giới thiệu từ đầu đến cuối tiết học.

- Phương pháp hướng dẫn:

  Hoạt động 1: Hướng dẫn trẻ quan sát (Dùng thủ thuật và tạo hứng thú để hướng trẻ quan sát mẫu hoặc tranh mẫu, nhận biết các đặc điểm từ tổng thể đến chi tiết).

  Hoạt động 2: Hướng dẫn trẻ tạo hình (Giáo viên làm mẫu cho trẻ xem kết hợp với lời giải thích, câu hỏi và hướng dẫn thao tác như vẽ, nặn, xé dán... để trẻ nắm được cách làm. Có thể làm mẫu 1 đến 2 lần để trẻ ghi nhớ).

  Hoạt động 3: Trẻ thực hiện (Trẻ thực hiện theo hướng dẫn cá nhân từ giáo viên).

  Hoạt động 4: Nhận xét sản phẩm (Tổ chức nhận xét và đánh giá sản phẩm tạo hình).

Tạo hình theo đề tài:

- Đặc điểm: Giờ học tạo hình theo đề tài nhằm rèn luyện và củng cố những kỹ năng đã học và hướng dẫn trẻ cách sắp xếp các hình tượng theo một nội dung đề tài. Yêu cầu trẻ phải nhớ lại hoặc tưởng tượng ra các hình tượng và tự tìm cách thể hiện, vì vậy, giờ học tạo hình theo đề tài mang tính sáng tạo.

- Phương pháp hướng dẫn:

  Hoạt động 1: Hướng dẫn trẻ quan sát (Tạo hứng thú cho trẻ qua việc quan sát 2-3 mẫu có nội dung của đề tài, nhưng cách sắp xếp hình tượng và màu sắc khác nhau).

  Hoạt động 2: Hướng dẫn trẻ tạo hình (Sau khi quan sát, giáo viên gợi ý cách lựa chọn hình tượng cho trẻ và hỏi ý định của trẻ).

  Hoạt động 3: Trẻ thực hiện (Trước khi trẻ thực hiện, giáo viên cất mẫu và đến từng trẻ để hướng dẫn cách sắp xếp hình tượng, cách sử dụng màu sắc...).

  Hoạt động 4: Nhận xét sản phẩm (Tổ chức nhận xét, đánh giá và khuyến khích động viên những trẻ có sự sáng tạo).

Tạo hình theo ý thích:

- Đặc điểm: Tạo hình theo ý thích nhằm rèn luyện và củng cố những kỹ năng đã học. Trẻ được yêu cầu nhớ lại hoặc tưởng tượng ra các hình tượng theo ý thích của mình.

- Phương pháp hướng dẫn:

  Hoạt động 1: Hướng dẫn trẻ quan sát (Giờ học theo ý thích có thể không cần cho trẻ quan sát mẫu hoặc tranh mẫu, mà giáo viên gợi ý và tạo hứng thú thông qua các thủ thuật, trò chơi hoặc mẫu chuyện, khuyến khích trẻ tưởng tượng và sáng tạo).

  Hoạt động 2: Hướng dẫn trẻ tạo hình (Giáo viên gợi ý các đề tài tạo hình, hướng trẻ đến nhiệm vụ của tiết học và hỏi ý định của trẻ trước khi thực hiện công việc).

  Hoạt động 3: Trẻ thực hiện (Giáo viên đến từng trẻ, hỏi xem trẻ vẽ, nặn, cắt – xé dán gì? Góp ý về cách sắp xếp hình tượng hoặc bổ sung chi tiết vào chỗ trống cho cân đối hoặc sử dụng màu sắc).

  Hoạt động 4: Nhận xét sản phẩm (Tổ chức nhận xét, đánh giá và khuyến khích động viên trẻ đặt tên cho sản phẩm của mình).

Tạo hình trang trí:

- Đặc điểm: Tạo hình trang trí là dạy trẻ cách sử dụng và sắp xếp các mảng hình hình học hoặc các họa tiết, màu sắc để tạo nên sự cân đối theo một số nguyên tắc trang trí cơ bản như: Nhắc lại, xen kẽ, đối xứng... Trẻ được hướng dẫn trang trí lên một số hình như đường viền, hình vuông, hình tròn ở mức độ đơn giản. Hoạt động tạo hình trang trí thường được thực hiện ở lớp lớn.

Đối với mỗi loại tạo hình, phương pháp hướng dẫn được thiết kế để khuyến khích trẻ tham gia, sáng tạo và phát triển các kỹ năng và khả năng tạo hình của mình. Tổ chức nhận xét và đánh giá sản phẩm tạo hình cũng là một phần quan trọng để khuyến khích sự sáng tạo và phát triển của trẻ.

   1.2.2. Phương pháp hướng dẫn

Hoạt động 1: Hướng dẫn trẻ quan sát và sắp xếp hình trang trí:

  - Hoạt động này nhằm tạo hứng thú cho trẻ thông qua việc quan sát và sắp xếp các hình trang trí khác nhau theo cùng một nguyên tắc hoặc hai nguyên tắc như xen kẽ, nhắc lại.

  - Giáo viên tạo hứng thú cho trẻ bằng cách trình bày 2-3 hình trang trí khác nhau và giới thiệu nguyên tắc sắp xếp để trẻ quan sát và thấy được sự cân đối và hài hòa trong từng bố cục.

  

Hoạt động 2: Hướng dẫn trẻ tạo hình trang trí:

  - Giáo viên phân tích kỹ cách lựa chọn và sắp xếp hình trang trí, giải thích về sự cân đối, màu sắc và hình dạng trong quá trình tạo hình.

  - Giáo viên làm mẫu cho trẻ xem, kết hợp với lời giải thích chi tiết về cách thực hiện để trẻ nắm bắt được kỹ thuật và cách tạo ra sản phẩm tạo hình trang trí.

  

Hoạt động 3: Trẻ thực hiện tạo hình trang trí:

  - Giáo viên hướng dẫn từng trẻ một, giúp trẻ thực hiện quá trình tạo hình trang trí theo ý thích của mình.

  

Hoạt động 4: Nhận xét sản phẩm tạo hình trang trí:

  - Tổ chức hoạt động nhận xét và đánh giá sản phẩm tạo hình trang trí của trẻ.

  - Giáo viên đánh giá sự cân đối, sáng tạo và khuyến khích trẻ trong quá trình tạo hình trang trí.

  

Trong quá trình thực hiện các hoạt động này, trẻ được khuyến khích phát triển khả năng tưởng tượng, sáng tạo, cùng với việc rèn luyện kỹ năng về cân đối hình dạng và màu sắc. Các hoạt động tạo hình trang trí giúp trẻ thể hiện sự cá nhân, phát triển ý thức về thẩm mỹ và cảm nhận về vẻ đẹp trong tạo hình.


CHƯƠNG 2: PHƯƠNG PHÁP HƯỚNG DẪN HOẠT ĐỘNG TẠO HÌNH CHO TRẺ MẦM NON

BÀI 1: HƯỚNG DẪN DẠY TRẺ VẼ Ở TRƯỜNG MẦM NON





PI - SỰ LỰA CHỌN CỦA NGƯỜI THÔNG MINH
         Đây là một cơ hội đáng kinh ngạc mà bạn không thể bỏ qua!

Pi Network đang thay đổi cách chúng ta nhìn vào việc khai thác tiền điện tử. Điều đặc biệt là bạn không cần phải tiêu thụ năng lượng điện để khai thác, chỉ đơn giản là sử dụng điện thoại thông minh của mình. Bạn có thể khai thác Pi coin dễ dàng mà không gặp bất kỳ rào cản nào.

Nhưng đó không phải là tất cả. Pi Network đã tạo ra một cộng đồng đầy đủ sự hỗ trợ và đồng lòng. Chúng tôi tin rằng mỗi người đều có quyền kiểm soát tài sản và dữ liệu cá nhân của mình. Đó là tầm nhìn của chúng tôi - xây dựng một hệ thống tài chính công bằng và minh bạch cho mọi người.

Và bây giờ, tôi muốn mời bạn tham gia ngay vào cộng đồng Pi Network. Hãy nhập mã giới thiệu: rubyphan260369 để bắt đầu chơi Pi và nhận lợi ích từ dự án này. Bằng cách tham gia ngay, bạn sẽ là một trong những người đầu tiên nắm giữ Pi coin và có cơ hội kiếm thêm tiền điện tử giá trị.

Đừng bỏ lỡ cơ hội này! Hãy tham gia ngay để định hình tương lai tài chính của bạn và cùng chúng tôi xây dựng một cộng đồng mạnh mẽ.

Nhớ nhập mã giới thiệu: rubyphan260369 để khám phá thế giới Pi Network!

Cảm ơn mọi người đã lắng nghe và hãy cùng nhau tiến về phía trước với Pi Network! Xem hướng dẫn đăng ký tại đây









0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

Subscribe to our Newsletter

Contact our Support

Email us: Support@templateism.com

Our Team Memebers