Blogroll

 CHƯƠNG 2: PHƯƠNG PHÁP HƯỚNG DẪN HOẠT ĐỘNG TẠO HÌNH CHO TRẺ MẦM NON

BÀI 1: HƯỚNG DẪN DẠY TRẺ VẼ Ở TRƯỜNG MẦM NON



1. Trẻ 2-3 tuổi:

- Đặc điểm: Ở trẻ 2-3 tuổi, đôi bàn tay và ngón tay còn vụng về, chưa phát triển, việc điều khiển bút vẽ là khó khăn. Tuy nhiên, trẻ thích vẽ và tạo ra các nét vẽ nguệch ngoạc, xoắn lượn, vòng vo.

- Nhiệm vụ:

   a. Tạo điều kiện cho trẻ tiếp xúc với vật liệu vẽ và dạy trẻ cách thể hiện các đường nét và đặt tên cho hình vẽ.

   b. Tạo hứng thú đối với quá trình vẽ và khuyến khích trẻ vẽ theo ý thích của mình.

- Nội dung:

   - Dạy trẻ làm quen với vật liệu vẽ.

   - Dạy trẻ cách cầm bút, cách ngồi vẽ và cách vẽ các đường nét và hình cơ bản.

   - Dạy trẻ nhận biết và sử dụng ba màu: Đỏ - Vàng - Lam.


2. Trẻ 3-4 tuổi:

- Đặc điểm: Trẻ 3-4 tuổi có kinh nghiệm sống và trình độ phát triển tâm lí cao hơn. Tuy nhiên, sự phối hợp giữa tay và thị giác trong hành động vẽ vẫn còn yếu. Trẻ thích vẽ các hình giống vật thật và muốn vẽ nhiều hơn. Trẻ thích các màu tươi, màu đậm.

- Nhiệm vụ:

   a. Vẽ theo mẫu:

      - Dạy trẻ thể hiện các đường nét và hình dáng chính của vật thể và tên gọi của chúng.

      - Dạy trẻ sử dụng màu để truyền đạt cảm nhận nghệ thuật.

      - Phát triển khả năng bố cục và kĩ thuật tô màu.

   b. Vẽ theo đề tài:

      - Dạy trẻ truyền đạt nội dung và thể hiện mối quan hệ giữa các vật.

      - Dạy trẻ thể hiện bố cục không gian trên giấy.

- Nội dung:

   - Dạy trẻ nề nếp học tập và các kỹ năng cầm bút, ngồi vẽ, vẽ các đường nét và hình cơ bản. Khuyến khích trẻ đặt tên cho hình vẽ.

   - Dạy trẻ nhận biết và sử dụng ba màu: Đỏ - Vàng - Lam.

   - Dạy trẻ quan sát và phối hợp các đường nét, hình cơ bản để tạo hình dáng của đồ vật.

   - Dạy trẻ truyền đạt mối quan hệ giữa các vật và sắp xếp trên không gian.


3. Trẻ 4-5 tuổi:

- Đặc điểm: Trẻ 4-5 tuổi có vốn biểu tượng phong phú hơn, vận động tay vững vàng hơn. Trẻ biết hành động có mục đích và hình vẽ của trẻ cụ thể hơn, có thêm nhiều chi tiết và biết phối hợp nhiều hình tượng trong một bức vẽ.

- Nhiệm vụ:

   a. Vẽ theo mẫu:

      - Dạy trẻ thể hiện các vật có dạng hình tròn, hình vuông góc và truyền đạt cấu tạo, hình dáng và chi tiết của chúng.

      - Dạy trẻ sử dụng màu như một phương tiện truyền đạt cảm nhận nghệ thuật.

      - Phát triển khả năng bố cục và kỹ thuật vẽ.

   b. Vẽ theo đề tài:

      - Phát triển khả năng thể hiện bố cục nhiều cảnh không gian.

      - Dạy trẻ thể hiện mối quan hệ giữa các vật và truyền đạt đúng mối tương quan tỉ lệ giữa chúng.

   c. Vẽ trang trí:

      - Dạy trẻ sử dụng nhiều chi tiết và áp dụng các yếu tố hoa lá vào tranh.

      - Phát triển nguyên tắc xen kẽ và sử dụng các màu đối lập để truyền đạt cảm xúc màu sắc.

- Nội dung:

   - Củng cố và rèn luyện các kỹ năng cầm bút, vẽ các đường nét và hình cơ bản.

   - Dạy trẻ nhận biết và sử dụng các màu.

   - Dạy trẻ quan sát và phối hợp các đường nét, hình cơ bản để tạo hình dáng của đồ vật có nhiều bộ phận và chi tiết hơn.

   - Dạy trẻ nhận biết hình dạng của các bộ phận trong các hình học cơ bản và sắp xếp hình vẽ trên giấy.

   - Dạy trẻ sắp xếp các hình tượng để tạo thành các bức tranh theo đề tài hoặc ý thích.

   - Làm giàu vốn biểu tượng và xúc cảm thông qua việc cho trẻ tiếp xúc với thiên nhiên và tác phẩm hội hoạ.


4. Trẻ 5-6 tuổi:

- Đặc điểm: Ở trẻ 5-6 tuổi, vốn biểu tượng của trẻ đã phong phú về hình dạng, màu sắc, kích thước và các thuộc tính khác của đồ vật. Hình tượng trong tranh vẽ của trẻ gần với thực tế hơn, có nhiều chi tiết và màu sắc phong phú.

- Nhiệm vụ:

   a. Vẽ theo mẫu:

      - Dạy trẻ truyền đạt đúng hình dáng, kích thước và vị trí các phần của vật.

      - Dạy trẻ thể hiện một số động tác đơn giản.

      - Thể hiện cảm xúc thông qua màu sắc.

      - Tiếp tục phát triển các kỹ năng và kĩ thuật vẽ.

   b. Vẽ theo đề tài:

      - Phát triển khả năng thể hiện bố cục trong nhiều cảnh không gian.

      - Dạy trẻ truyền đạt mối quan hệ giữa các vật thông qua hành động của chúng và vị trí trong không gian, truyền đạt đúng mối tương quan tỉ lệ giữa các vật.

   c. Vẽ trang trí:

      - Dạy trẻ sử dụng nhiều chi tiết và áp dụng nguyên tắc xen kẽ, có thể xen kẽ các chi tiết khác nhau về màu sắc hoặc hình dạng.

      - Dạy trẻ trang trí các hình vuông, hình tròn, hình tam giác, hình oval hoặc hình lục giác.

- Nội dung:

   - Dạy trẻ nhận ra sự khác nhau về kích thước, tỉ lệ chiều cao, chiều rộng của các đối tượng, sự khác nhau giữa các ngôi nhà, cây cao và cây thấp.

   - Dạy trẻ nhận biết vị trí các bộ phận trên một đối tượng và nhận biết sự biến đổi của các bộ phận khi chuyển động.

   - Dạy trẻ lựa chọn hình tượng và sắp xếp theo nội dung đề tài hoặc ý thích. Dạy trẻ nhận biết các mối quan hệ không gian của các vật.

   - Dạy trẻ sắp xếp các mảng hình, hoạ tiết và sử dụng màu sắc để trang trí theo các nguyên tắc cơ bản như xen kẽ, nhắc lại và đối xứng trên bề mặt giấy.

   - Dạy trẻ nhận biết và sử dụng các màu sắc đa dạng.

5. Các hoạt động hướng dẫn trẻ vẽ:

  a. Vẽ theo mẫu:

     Hoạt động 1: Hướng dẫn trẻ quan sát: Sử dụng các thủ thuật, tạo hứng thú và hướng trẻ quan sát vật mẫu hoặc tranh mẫu. Đặt câu hỏi gợi ý để trẻ nhận xét đặc điểm về hình dáng và màu sắc của đối tượng.

     Hoạt động 2: Hướng dẫn trẻ vẽ: Giáo viên làm mẫu và giải thích cách vẽ. Đối với các kỹ năng khó, giáo viên vẽ chậm, kỹ và phân tích cho trẻ hiểu. Đối với các kỹ năng đã được trẻ làm quen, giáo viên có thể vẽ nhanh và yêu cầu trẻ nhắc lại trình tự vẽ đối tượng. Giao nhiệm vụ cho trẻ.

     Hoạt động 3: Trẻ thực hiện: Trong khi trẻ vẽ, giáo viên theo dõi và hướng dẫn từng cá nhân trẻ.

     Hoạt động 4: Nhận xét và sửa chữa: Giáo viên cho trẻ nhận xét tranh của mình, sau đó giáo viên nhận xét và sửa chữa.

  b. Vẽ theo đề tài:

     Hoạt động 1: Hướng dẫn trẻ quan sát: Sử dụng các thủ thuật, tạo hứng thú và hướng trẻ quan sát 2-3 tranh mẫu về đề tài. Cùng trẻ nhận xét sự giống nhau và khác nhau về hình dáng và màu sắc giữa các bức tranh.

     Hoạt động 2: Hướng dẫn trẻ vẽ: Sau khi quan sát mẫu, giáo viên gợi ý thêm về các hình tượng trong nội dung đề tài. Đối với các kỹ năng khó, giáo viên có thể làm mẫu cho trẻ. Giao nhiệm vụ và hỏi ý định của trẻ, nhắc nhở trẻ về tư thế ngồi và cách cầm bút.

     Hoạt động 3: Trẻ thực hiện: Giáo viên đến từng trẻ, hỏi trẻ vẽ gì và gợi ý cho bức tranh thêm sinh động. Hướng dẫn trẻ cách sắp xếp hình vẽ cho cân đối và cách sử dụng màu sắc.

     Hoạt động 4: Nhận xét và sửa chữa: Cho trẻ nói về tranh của mình và nêu ý thích. Giáo viên nhận xét các tranh có sự sáng tạo.


  c. Vẽ theo ý thích:

     Hoạt động 1: Hướng dẫn trẻ quan sát: Sử dụng các thủ thuật, tạo hứng thú bằng các bài thơ, bài hát... Hướng trẻ đến thiên nhiên, cảnh vật hoặc các loại tranh mẫu với các đề tài khác nhau.

     Hoạt động 2: Hướng dẫn trẻ vẽ: Gợi ý các đề tài khác nhau để trẻ lựa chọn và hỏi ý định trẻ định vẽ gì.

     Hoạt động 3: Trẻ thực hiện: Giáo viên đến từng trẻ, hỏi trẻ định vẽ gì và gợi ý cho trẻ cách xếp các hình trên trang giấy.

    


Hoạt động 4: Nhận xét và sửa chữa: Cho trẻ nói về tranh của mình và nêu ý thích. Giáo viên gợi ý cho trẻ đặt tên cho sản phẩm của mình.


  d. Vẽ trang trí:

     Hoạt động 1: Hướng dẫn trẻ quan sát: Sử dụng các thủ thuật, tạo hứng thú bằng các bài thơ, bài hát... Hướng trẻ đến nhiệm vụ tiết học.

     Hoạt động 2: Hướng dẫn trẻ vẽ: Giáo viên hướng dẫn trẻ cách sắp xếp các hoạ tiết và sử dụng màu sắc để trang trí. Giáo viên vẽ cho trẻ xem và giải thích cách vẽ để trẻ nắm được kỹ thuật.

     Hoạt động 3: Trẻ thực hiện: Giáo viên đến từng trẻ, hỏi trẻ định vẽ như thế nào và hướng dẫn trẻ cách vẽ xen kẽ các hoạ tiết và xen kẽ màu sắc để tạo vòng tròn cân đối.

     Hoạt động 4: Nhận xét và sửa chữa: Cho trẻ nói về tranh của mình và nêu ý thích. Giáo viên gợi ý cho trẻ đặt tên cho sản phẩm của mình.





0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

Subscribe to our Newsletter

Contact our Support

Email us: Support@templateism.com

Our Team Memebers